ITskyvn.com
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

ITskyvn.com

Diễn Đàn Chia Sẻ Phần Mềm, Kỹ Năng Công Nghệ Thông Tin - Giao Lưu, Giải Trí
 
Trang ChínhPortalTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập


Để Dot Com không trở Thành Dot-BomXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
4/27/2010, 18:34
Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_06
Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_01Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_02Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_03
Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_04avatarĐể Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_06
Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_07Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Bgavatar_08_newsĐể Dot Com không trở Thành Dot-Bom Admin_09
[Thành viên] - Khách vi
Khách viếng thăm

Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom Vide

Bài gửiTiêu đề: Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom

Để Dot Com không trở
Thành Dot-Bom

Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom DotcomBài
viết phân tích những nguyên nhân thất bại của các công ty kinh doanh
trên mạng để từ đó rút ra những bài học quý báu cho tất cả các công ty
đang hoạt động trong môi trường này.





Với việc Internet ở Việt Nam
phát triển mạnh trong những năm qua và đang trở nên quen thuộc dần với
cuộc sống của mọi người, bây giờ là thời điểm lý tưởng để bắt đầu hoặc
đẩy mạnh việc tạo cơ sở thương mại điện tử của bạn.
Tuy nhiên, có
một thực trạng là khá nhiều công ty kinh doanh trên mạng đã không đạt
được kết quả như mong muốn trong những năm qua khiến nhiều doanh nghiệp
không khỏi suy nghĩ : Làm thế nào để dot-com không trở thành dot-bom ?

Hẳn
các
bạn đều muốn biết dot-com và dot-bom có gì khác nhau. Đây quả là
một câu hỏi thú vị. Bạn có biết từ năm 1999 đến năm 2004, việc mua sắm
qua mạng trên thế giới đã tăng đến 1.200% ? Đó là sự thực.
Bây giờ
hãy suy nghĩ về vấn đề này : Khách hàng trên mạng không thể không quan
tâm đến các dot-com đang lần lượt ra khỏi thương trường, nhưng ngày
càng có nhiều người mua sắm qua mạng và số hàng họ mua mỗi năm ngày một
tăng. Theo Forrester Research, những người mới mua sắm qua mạng tại Mỹ
thực hiện chín cuộc mua sắm mỗi năm và những người có nhiều kinh nghiệm
hơn về việc này (trên năm năm) thực hiện 20 cuộc mua sắm một năm.

Như
vậy,
việc mua hàng qua mạng đang tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Thương
mại điện tử trở thành một thói quen trong cuộc sống của người tiêu
dùng. Tuy nhiên, điều chúng ta đề cập bây giờ là những dot-com thất
bại.

Các công ty như Furniture.com, Pets.com,
MotherNature.com, Toysmart.com, Living.com, Mortgage.com, Garden.com…
lần lượt phải đóng cửa. Những câu chuyện hứa hẹn sự giàu sang dễ dàng
và thành công sau một đêm giờ bỗng trở thành bản cáo phó của dot-com.
Đó

lý do tại sao những thống kê trên đây lại quan trọng. Nếu việc mua
sắm qua mạng đã tăng đến 1.200% trong ba năm qua, và nếu mua sắm qua
mạng trở nên phổ biến trong cuộc sống của người tiêu dùng… thì tất cả
những khoản tiền này phải nhét đầy túi ai đó. Nhưng đó là ai ? Xem xét
những thất bại của các dot-com - đó là những “dot-bom”, bạn có thể rút
ra nhiều bài học bằng cách phân tích các lỗi thông thường.

Những
sai lầm thông thường

Sai lầm thứ
nhất
: Muốn bao quát tất cả.

Hãy lấy trường hợp của
Pets.com làm ví dụ. Thị trường nhắm đến các chủ động vật cưng quá lớn.
Đó chính là chướng ngại vật phải vượt qua để có lợi nhuận. “Pets” (động
vật cưng) là một thị trường chung chung. Có chủ nhân của chó, mèo, có
chủ nhân của chuột nuôi, chim, cá… Và mỗi người trong các nhóm này đều
có nhu cầu khác nhau khi mua thức ăn, đồ dùng và đồ chơi cho súc vật
cưng của mình.

Việc tiếp thị và đáp ứng nhu cầu của các nhóm
người khác nhau này, với những sản phẩm và dịch vụ khác nhau, không
phải dễ dàng thực hiện. Nói vậy không có nghĩa là không thể thực hiện,
nhưng phải tốn rất nhiều tiền.
Điều này khiến chúng ta mắc sai lầm
tiếp theo...

Sai lầm thứ hai : Đầu tư không hợp
lý.

Ném
hàng đống tiền vốn vào một kế hoạch kinh doanh chưa qua thử thách đòi
hỏi nhiều công sức mới có thể đạt được lợi nhuận. Tạo một sản phẩm được
thừa nhận rộng rãi đòi hỏi nhiều tiền bạc và lòng kiên nhẫn… và điều đó
có nghĩa là bạn cần đến các nhà đầu tư có khả năng tài chính thực sự
mạnh.

Khi thị trường này yếu đi vào năm ngoái, nhiều nhà đầu
tư trở nên nản chí, thậm chí hoảng loạn, vì các dot-com tiếp tục ngốn
sạch hàng đống tiền đầu tư mà không có dấu hiệu đem lại lợi nhuận.
Những công ty này có thể thành công nếu tiếp tục đầu tư hay không ? Đối
với nhiều công ty, điều này là có thể. Nhưng khi các nhà đầu tư rút
vốn, họ chẳng bao giờ có cơ hội nữa.

Sai lầm thứ ba :
Đầu tư nhiều tiền vào việc quảng cáo không có lợi.

Sự thực đơn giản
là, quảng cáo banner lớn ở nước ngoài không còn hiệu quả như trước đây.
Các mẩu quảng cáo trước đây thu hút được 5-10% sự chú ý thì giờ đây may
lắm chỉ được 0,6-0,8%. Thật không may là trong khi xảy ra thay đổi này
thì nhiều dot-com vẫn mù quáng ném hàng đống tiền vào việc quảng cáo vô
bổ, không chủ đích.

Bài học
cho sự thành công lâu dài

Quy tắc 1 : Tập
trung vào thị trường thích hợp đã xác định rõ ràng.

Hãy thu hẹp điểm
tập trung của bạn vào thị trường thích hợp, có chủ đích như các chủ
nhân nuôi vẹt cảnh hay những người thích học duy tu, bảo dưỡng xe máy
hơn là cố gắng thống trị một thị trường lớn, phổ biến như chủ động vật
cưng hay chủ xe hơi.

Sự thực là việc chạy hai hay ba website
mà mỗi website nhắm đến một thị trường cụ thể là cách dễ nhất để kiếm
tiền trên Internet. Ai cũng muốn kiếm thật nhiều tiền nhưng lại thường
bỏ qua các thị trường phù hợp với khả năng của mình.

Từ đó,
chúng ta có thể đúc kết quy trình hoàn chỉnh để tiếp tục cho mảng thị
trường khác : Tìm thị trường thích hợp đ Tìm hiểu ý muốn của khách hàng
đ Phát triển sản phẩm đ Cung cấp sản phẩm đ Tự động hóa kinh doanh.

Quy
tắc 2 : Triển khai việc bán hàng đặc biệt.

Nếu có nhiều đối
thủ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh của mình, bạn cần triển khai
kế hoạch bán hàng đặc biệt. Cần nhấn mạnh điểm gì sẽ giúp bạn nổi bật
hơn đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy giải thích chính xác cho khách
hàng của bạn xem làm thế nào và tại sao họ có lợi nhờ mua hàng của bạn.
Ví dụ :
• Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn rẻ hơn chỗ khác.
• Sản
phẩm hoặc dịch vụ của bạn có chất lượng cao hơn và bạn có thể tính giá
phải chăng hơn.
• Bạn cung cấp dịch vụ bảo hành tốt hơn chỗ khác.

Bạn có thể nhắm đến một nhóm tuổi, cơ sở công nghiệp hay loại người cụ
thể nào đó.
• Bạn khuyên hoặc cho khách hàng biết những điều mà chỗ
khác không nói.
• Bạn khích lệ khách hàng trong khi nơi khác
không
làm.
• Cung cách phục vụ khách hàng của bạn tốt hơn các đối thủ
cạnh tranh của bạn.

Điều
quan trọng khi thúc đẩy sản phẩm hay dịch vụ của bạn là nhấn mạnh những
điểm làm cho bạn trở nên đặc biệt và duy nhất. Hãy tìm một chỗ trống
trên thương trường và lấp đầy nó ! Hãy điều chỉnh công ty hay sản phẩm
của bạn để đáp ứng được một nhu cầu cụ thể và sau đó biến nó thành điểm
đặc biệt của bạn.

Quy tắc 3 : Quảng cáo hợp lý và hiệu
quả.

Khi đã xác định
được thị trường và triển khai việc bán hàng đặc biệt, hãy tính đến đối
tượng mà bạn sẽ quảng cáo và nơi đặt quảng cáo để việc kinh doanh trở
nên thuận lợi. Điều này có nghĩa là bạn nên đặt quảng cáo ở vị trí
chiến lược để thu hút được nhiều khách hàng.

Quy tắc 4 :
Học hỏi thành công của người khác.

Có nhiều bước xây
dựng một cơ sở thương mại điện tử có lợi nhuận. Bạn cần thiết kế một
website có chiến lược, cần có sản phẩm hay dịch vụ chất lượng tốt, cần
viết thông tin bán hàng và có quy trình bán hàng hoàn thiện. Ngoài ra,
bạn cần phải có một chiến dịch tiếp thị sắc bén để đánh bại các đối thủ
cạnh tranh.

Đó là lý do tại sao bạn phải làm tốt hơn các đối
thủ khác nếu bạn tận dụng thời gian để tự rèn luyện, học hỏi. Không
nhất thiết phải tiến hành lại một thử nghiệm đã được công khai trong
khi bạn có thể học được điều đó từ một người đã từng làm, đã tiêu tốn
tiền bạc, nghiên cứu kỹ thuật và mắc sai lầm thay bạn.

Quy
tắc 5 : Có kế hoạch kinh doanh tốt.

Khi lập kế hoạch
kinh doanh, bạn phải xác định rõ làm thế nào để có lợi nhuận. Thật
không hay là quá nhiều người lao vào một kế hoạch nào đó mà không dành
thời gian nghiên cứu, thử nghiệm và hoạch định chính xác cách kiếm
tiền.

Một “ý tưởng” không phải là một kế hoạch kinh doanh. Ý
tưởng chỉ trở thành kế hoạch khi bạn nghiên cứu nó, xác định thị trường
của bạn, vạch ra cách xâm nhập thị trường và lập kế hoạch thu lợi nhuận
trong một khoảng thời gian nào đó.

Nền kinh tế Internet trên
thế giới đang tự điều chỉnh sau khi tăng trưởng ồ ạt, không kiểm soát.
Đây chính là cơ hội tốt để bạn rút ra bài học từ sai lầm của người khác
và phát triển kế hoạch kinh doanh của mình. Hãy biết tận dụng mọi lợi
thế và thời cơ, tăng thị phần bằng cách tìm kiếm thị trường phù hợp và
có kế hoạch bán hàng đặc biệt. Hãy nhạy bén trong việc quảng cáo, tự
đào tạo và noi gương thành công của người khác, lập kế hoạch để thu lợi
nhuận.

Khi bạn thống trị một thị trường thích hợp bằng chiến
lược này, bạn có thể bắt đầu mở rộng phạm vi đầu tư hoặc theo một
phương án hoàn toàn khác. Cho dù bạn quyết định gì đi nữa, chỉ cần bạn
theo đuổi và thử nghiệm một kế hoạch khả thi, đây là cơ hội lớn để kiếm
lời do người tiêu dùng ngày càng chấp nhận thương mại điện tử.

Theo Thời Báo Vi Tính
Sài Gòn




Để Dot Com không trở Thành Dot-Bom

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu là tôn trọng người đọc.
* Hãy cảm ơn người viết để nút Thanks có ý nghĩa .

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
ITskyvn.com :: TIN TỨC - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN :: World News-
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất